Colors

 

Textures

 

Backgrounds

 

 RESET SETTINGS

 

Nước sạch nhiễm Asen - độc tố gây ung thư nhóm 1: Người dân nhiều tỉnh thành lo ngại

Việc nước sạch ở khu đô thị Mỹ Đình II (Hà Nội) nhiễm Asen đang khiến không chỉ người dân nơi đây mà các tỉnh thành khác cũng lo lắng. Trong khi đó, các chuyên gia khẳng định, nước nhiễm Asen không thể nhận biết qua cảm quan mà buộc phải làm xét nghiệm.

 
xe tec cung cap nuoc thay the nguon nuoc bi nhiem asen cho nguoi dan khu do thi my dinh ii. anh: chi cuong

Xe téc cung cấp nước thay thế nguồn nước bị nhiễm Asen cho người dân khu đô thị Mỹ Đình II. Ảnh: CHÍ CƯỜNG

 

Nước rất trong vẫn có thể bị nhiễm Asen

Ông Lê Huy Bảy, Tổ trưởng dân phố tòa nhà CT4 (Khu đô thị Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Nhiều hộ gia đình trong tòa nhà CT4 này đã đi lánh nạn nước bẩn rồi. Ai có người quen ở gần đây thì đi tá túc vài ngày, có gia đình nhân dịp con đang nghỉ hè thì cho về quê để “mua” sự yên tâm”.

Cũng theo ông Bảy thì Trạm cấp nước Mỹ Đình II không thông báo cho người dân đã cắt nước, trong khi đó, nước sạch không phải chỉ dùng để ăn mà còn phục vụ các nhu cầu tối thiểu của người dân. Nhiều gia đình không có chỗ tá túc vẫn phải bám trụ lại. Trời nắng nóng, lại không được tắm giặt, ăn uống như ý khiến người dân khó chịu, ngay cả nước dội nhà vệ sinh cũng không có, cuộc sống như cực hình.
Theo tìm hiểu của PV Báo GĐ&XH thì ngay cả khi thông tin về Trạm cấp nước Mỹ Đình II nhiễm Asen gấp 4 lần mức cho phép, một số người dân ở đây vẫn không hề hay biết(?!). Bà Lý Thị Khuê Anh phàn nàn: “Tôi không hề hay biết nước sạch mình vẫn dùng nhiễm Asen, trạm nước cũng không có thông báo. Mấy hôm trước đi chợ nghe mọi người kháo nhau nước nhiễm độc thấy sợ quá”.

Không chỉ người dân ở Khu đô Mỹ Đình II lo lắng về nước nhiễm Asen mà nhiều người dân ở các tỉnh thành cũng rất sợ nguồn nước mình đang sử dụng không an toàn. Bà Lê Thị Minh, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) chia sẻ: “Nước ở Thủ đô được mua qua nhà máy nước sạch mà còn bị nhiễm Asen dễ gây ung thư thì nguy hiểm quá. Xã chúng tôi đang bị vây bởi 4 nhà máy xi măng, không khí đã bị ô nhiễm nặng, lại phải uống nước đá vôi từ giếng khoan thì đảm bảo làm sao được”.

Còn ông Nguyễn Văn Thành, xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) lo lắng: “Từ khi nghe thông tin nước sạch Khu đô thị Mỹ Đình II, Hà Nội bị nhiễm Asen gấp 4 lần cho phép, chúng tôi thật sự hoang mang. Hà Nội văn minh thế dùng nước sạch còn bị nhiễm độc huống chi chúng tôi đang dùng nước giếng khoan gần núi đá vôi, lại sống ngay cạnh nhà máy sản xuất xi măng Nghi Sơn, nên sợ lắm”.
Asen là độc chất gây  ung thư nhóm 1

Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế và Liên minh châu Âu đã công nhận Asen là là chất độc gấp 4 lần thủy ngân và cũng là chất gây ung thư nhóm 1. Asen có thể xâm nhập vào cơ thể theo 3 đường: hô hấp, da và tiêu hóa. Asen tác động xấu đến hệ tuần hoàn, hệ thần kinh. Tuỳ theo mức độ bị nhiễm, có thể xuất hiện các bệnh như: sút cân, buồn nôn, ung thư, giảm trí nhớ... Asen gây hại rất lớn đối với phụ nữ và trẻ em do làm thay đổi cân bằng hệ thống enzym của cơ thể.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cũng từng khẳng định rằng, khi uống phải một lượng thạch tín, tức Asen (As2O3) bằng nửa hạt ngô, người ta có thể chết ngay tức khắc. Trong khi đó, nhiều người vẫn nghĩ đến tình huống nhiễm độc Asen theo kiểu cấp tính như do ăn, uống, hít phải hay tiếp xúc với Asen có liều lượng lớn. Nhưng thực tế, Asen khi thâm nhập hàng ngày vào cơ thể kể cả ở hàm lượng thấp cũng gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như: gây hoại tử vết lở loét, làm rối loạn sắc tố da, sừng hóa gan bàn tay, bàn chân, liên quan đến bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư…

GS.TS Trần Hồng Côn, Bộ môn Công nghệ hoá học (ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng cho biết: “Người dân không thể nhận biết được nước sạch nhiễm Asen thông qua cảm quan. Ngay cả khi nhìn thấy nước rất trong và có cảm giác sạch vẫn có thể chứa chất độc này. Nhiều gia đình đã mua máy lọc nước, rồi lại lấy nước đã qua lọc đó đun sôi cũng không loại được Asen, Mangan và một số kim loại nặng khác”.

Cũng theo GS.TS Trần Hồng Côn, muốn biết chính xác nước nhà mình có thật sự an toàn cho sinh hoạt hay không người dân chỉ có cách mang mẫu nước đó đến kiểm tra trực tiếp tại Viện Pasteur (131 Lò Đúc, Hà Nội), Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam (số 2 Phạm Ngũ Lão, Hà Nội), Viện Công nghệ môi trường (18 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) hoặc Trung tâm Công nghệ môi trường (ĐH Khoa học tự nhiên - 334 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội). Chi phí cho mỗi lần xét nghiệm khoảng 100.000 đồng.

Nếu không mang mẫu nước đi xét nghiệm, người dân có thể sử dụng bộ kit thử nhanh do Phòng Phân tích hoá - quang phổ (Viện Địa chất) để xác định được hàm lượng Asen trong nước từ 0,005mg/l đến 1,5mg/l chỉ trong 7 phút. Bộ kit bao gồm một lọ phản ứng, một lọ giấy chỉ thị Asen, một lọ bột khử, một lọ dung dịch As-1 và panh gắp. Giá mỗi bộ kít thử này là 220.000 đồng và có thể sử dụng được 25 lần.

giadinh.net

Máy lọc nước tốt

Máy lọc nước nào tốt nhất trên thị trường hiện nay?

Máy lọc nước nào tốt nhất trên thị trường hiện nay? là câu hỏi được nhiều bạn thắc mắc khi chọn mua sản phẩm máy lọc nước trên thị trường.

Máy lọc nước roMáy lọc nước gia đìnhGiá máy lọc nướcMáy lọc nước kangarooThiết bị lọc nướcMáy lọc nước tinh khiếtMáy lọc nước nóng lạnhLọc nướcLọc nước giếng khoanMáy lọc nước tinh khiết roThiết bị lọc nước kangaroMáy nước nóng lạnhmáy nước uống nóng lạnhnong lanhmáy nóng lạnhmáy nước nóngcây nước nóng lạnhmay nuoc lanhnước nóngcây nướcmật ong rừng
 

Maylocnuocgiadinh.com sử dụng phần mềm phát triển web trực tuyến của Hệ thống CIINS.
Chuyên phân phối,sửa chữa máy lọc nước gia đình Maylocnuocgiadinh.com
Liên hệ :nvsanguss@gmail.com // 0982069958 ( Mr. sáng )

Copyright © 2011  Máy lọc nước . All rights reserved.
Ghi rõ nguồn "maylocnuocgiadinh.com phát hành lại thông tin từ trang này.